ಏನಿದು ಗೊತ್ತಾ ಶಿವ ರಹಸ್ಯ!

ಭಗವಾನ್ ಶಿವನು ಹಲವಾರು ಹೆಸರುಗಳು ಮತ್ತು ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾನೆ ಎಂಬ ಸತ್ಯವನ್ನು ನಾವು ಹಿಂದೂಗಳಾಗಿ ತಿಳಿದಿದ್ದೇವೆ. ಉತ್ತರ ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತಗಳೆರಡರಲ್ಲೂ ಅನೇಕ ಸ್ಥಳೀಯ ಗ್ರಾಮ ದೇವತೆಗಳು ಅವನ ಹೆಸರನ್ನು ಇಡಲಾಗಿದೆ ಅಥವಾ ಅವನೊಂದಿಗೆ ಸಂಬಂಧ ಹೊಂದಿದೆ. ಅವರ ಅನೇಕ ಹೆಸರುಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಬಹಳ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿವೆ. ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಶಂಕರ (ಶಂಕರ ಎಂದೂ ಉಚ್ಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ) ಎಂಬ ಹೆಸರು ಒಂದು. “ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯ” ಎಂಬ ಹೆಸರು ಅದರಿಂದಲೇ ಬಂದಿದೆ. ಈ ವಾಕ್ಯವೃಂದದಲ್ಲಿನ ಕೆಳಗಿನ ಸಾಲುಗಳು ಶಂಕರ (ಅಥವಾ ಶಂಕರ) ಎಂಬ ಹೆಸರಿನ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವಾಗಿದೆ, ಇದರ ಮೂಲಕ ಶಿವನನ್ನು ಭಾರತದ ವಿವಿಧ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಹಲವು ವಿಭಿನ್ನ ಅರ್ಥಗಳು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗಳಿವೆ.

ಶಂಕರನ ಅರ್ಥ

“ಸಂಕಾರ” ಅಥವಾ “ಶಂಕರ” ಎಂಬ ಪದವು ಎರಡು ಪದಗಳ ಸಂಯೋಜನೆಯಾಗಿದೆ: “ಸಂ”+”ಕಾರ”. “ಸಂ” ಎಂದರೆ ಒಳ್ಳೆಯದು ಮತ್ತು “ಕಾರ” ಎಂದರೆ ಮಾಡುವವನು ಮತ್ತು ಆದ್ದರಿಂದ “ಸಂಕಾರ” ಎಂದರೆ ಒಳ್ಳೆಯ ಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಮಾಡುವವನು. ಮತ್ತೊಂದು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದ ಪ್ರಕಾರ, ಸಂಕಾರ ಎಂದರೆ ಸಮಾಧಿ ಅಥವಾ ಸ್ವಯಂ-ಹೀರಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲ. ಸಂ” ಎಂದರೆ ಸಮಾನತೆ, ಸಮಚಿತ್ತತೆ ಅಥವಾ ಸ್ವಯಂ-ಹೀರುವಿಕೆ (ಸಮಾಧಿ), ಇದು ಅಸ್ತಿತ್ವದ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು (ಜೀವ) ಮೀರಿದಾಗ ಮತ್ತು ಶುದ್ಧ ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು (ಶಿವ) ಪ್ರವೇಶಿಸಿದಾಗ ಉದ್ಭವಿಸುತ್ತದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದಿಂದ, “ಸಂಕಾರ” ಎಂದರೆ ಒಕ್ಕೂಟ, ಸಮಾನತೆ ಅಥವಾ ಸ್ವಯಂ-ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರದ ಕಾರಣ.

“ಸಂ” ಎಂದರೆ ಸಾಮ-ವೇದ (ಸಾಮ + ವೇದ) ದಂತೆಯೇ ಸಾಮರಸ್ಯ ಅಥವಾ ಲಯ ಎಂದರ್ಥ. ಸಾಮವೇದವು ಹಾಡುಗಳ ಪುಸ್ತಕವಾಗಿದೆ (ಸಮನ್ಸ್), ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಪದಗಳು ಅಥವಾ ಬೀಟ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಸಂಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ತ್ಯಾಗದ ಆಚರಣೆಗಳ ಪ್ರಕಾರ ಜೋರಾಗಿ ಹಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಉತ್ತಮ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಲು ಒಂದು ಸೆಟ್ ಲಯಕ್ಕೆ. ಸ್ತೋತ್ರಗಳು ಕಿವಿಗೆ ಇಷ್ಟವಾಗುವುದರಿಂದ ಮತ್ತು ಪ್ರಪಂಚದ ಕ್ರಮ ಮತ್ತು ಕ್ರಮಬದ್ಧತೆಯನ್ನು ಸಂಕೇತಿಸುವುದರಿಂದ, ಭಗವದ್ಗೀತೆಯಲ್ಲಿ , ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನು ಸಾಮವೇದವನ್ನು ತನ್ನ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ (ವಿಭೂತಿ) ಎಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾನೆ. ಅವರು ಇತರ ವೇದಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಿಲ್ಲ, ಆದರೂ ಅವು ಸಮಾನವಾಗಿ ಮುಖ್ಯವಾಗಿವೆ. ಸಾಮಾ ನಿಮ್ಮ ಆಂತರಿಕ ಸಾಮರಸ್ಯವನ್ನು ಸಹ ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುತ್ತದೆ. ನೀವು ಸಾಮದಲ್ಲಿ ನೆಲೆಗೊಂಡರೆ, ನೀವು ಆಹ್ಲಾದಕರ ಮತ್ತು ಸಕಾರಾತ್ಮಕ ಮನಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುತ್ತೀರಿ. ನೋವು ಮತ್ತು ಸಂತೋಷ ಅಥವಾ ಶಾಖ ಮತ್ತು ಶೀತದಂತಹ ವಿರುದ್ಧ ಜೋಡಿಗಳ ಮೇಲಿನ ಆಕರ್ಷಣೆ ಮತ್ತು ದ್ವೇಷದಿಂದ ನೀವು ಮುಕ್ತರಾಗಿರುತ್ತೀರಿ. ನಾವು ಈ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದ ಮೂಲಕ ಹೋದರೆ, “ಸಂಕಾರ” ಎಂದರೆ ಸಾಮರಸ್ಯ ಅಥವಾ ಮಧುರ ಶಬ್ದಗಳ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಭಗವಾನ್ ಶಿವನು ತನ್ನ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಹಿಡಿದಿರುವ “ಡಮ್ರು” (ಒಂದು ರೀತಿಯ ವಾದ್ಯ) ಮೂಲಕ ಸಂಕೇತಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಎಲ್ಲಾ ಶಬ್ದಗಳು ಮತ್ತು ಸಂಗೀತದ ಟಿಪ್ಪಣಿಗಳ ಮೂಲವಾಗಿದೆ.

“ವರ್ಣ ಸಂಕಾರಂ” ಎಂಬ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಯಲ್ಲಿರುವಂತೆ “ಸಂಕಾರ” ಎಂಬ ಪದವು ವಿಭಿನ್ನ ಅರ್ಥವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ, ಇದರರ್ಥ ಪರಸ್ಪರ ಮಿಶ್ರಣ ಅಥವಾ ಮಿಶ್ರಣವಾಗಿದೆ. ಗ್ರಾಮೀಣ ಆಂಧ್ರಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ, “ಸಂಕಾರ ಜಾತಿ” ಎಂಬ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ ಇದೆ (ಮತ್ತು ಇದೇ ರೀತಿಯ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಬೇರೆಲ್ಲಿಯೂ ಕಾಣಬಹುದು ಎಂದು ನನಗೆ ಖಾತ್ರಿಯಿದೆ), ಇದನ್ನು ಎರಡು ವಿಭಿನ್ನ ತಳಿಗಳಿಂದ ಹುಟ್ಟುವ ಸಾಕು ಪ್ರಾಣಿಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲು ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ “ಸಂಕಾರ” ಅನ್ನು ಬಹುಶಃ ಕಪ್ಪು ಬಣ್ಣಕ್ಕೆ ಉಲ್ಲೇಖವಾಗಿ ಅಥವಾ ಬಣ್ಣ (ಜಾತಿ) ಗೊಂದಲಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಿಯೂ ಬಳಸಲಾಗಿದೆ. ಇಂಗ್ಲಿಷ್‌ನಲ್ಲಿ “ಸಂಕಾರ” ಪದದ “ಸ” ಎಂಬ ಸಂಸ್ಕೃತ ಅಕ್ಷರಕ್ಕೆ ಯಾವುದೇ ನಿಜವಾದ ಸಮಾನವಿಲ್ಲ. ಅದರ ಹತ್ತಿರದ ರೆಂಡರಿಂಗ್ “ಶ” ಆಗಿದೆ.

ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ಭಗವಂತ ಶಿವನನ್ನು “ಶಂಕರ” ಅಥವಾ “ಶಂಕರ” ಎಂದು ಉಚ್ಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ “ಸಂಕಾರ” ಅಥವಾ “ಸಂಕಾರ” ಅಲ್ಲ.

“ಸಂಕಾರ” ಎಂಬ ಪದದ ಬದಲಿಗೆ “ಶಂಕರ” ಎಂದು ನಾವು ತೆಗೆದುಕೊಂಡರೆ, ನಮಗೆ ಇನ್ನೂ ಎರಡು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗಳು ಬರುತ್ತವೆ. “ಶಂಕರ” ಎಂಬ ಪದವು “ಶಂಕ” ಮತ್ತು “ಹರ” ಎಂಬ ಎರಡು ಪದಗಳ ಸಂಯೋಜನೆಯಾಗಿದೆ. “ಶಂಕ” ಎಂದರೆ ಅನುಮಾನ ಮತ್ತು “ಹರ” ಎಂದರೆ ನಾಶಕ. ಹೀಗಾಗಿ “ಶಂಕರ” ಎಂಬ ಪದದ ಅರ್ಥ, ಅನುಮಾನವನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸುವ ಅಥವಾ ಸೋಲಿಸುವವನು. ಶಂಕರನು ಎಲ್ಲಾ ಸಂದೇಹಗಳನ್ನು ಹೋಗಲಾಡಿಸುತ್ತಾನೆ. ನಮ್ಮ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಗಳಿಗೆ ಅವನ ಕ್ರಿಯಾತ್ಮಕ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯಿಂದ, ಅವನು ನಮ್ಮ ಎಲ್ಲಾ ಅನುಮಾನಗಳನ್ನು ನಾಶಮಾಡುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಆತನಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಸ್ಥಿರಗೊಳಿಸುತ್ತಾನೆ.

ಶಂಕರ ದೇವ – ಭಗವಾನ್ ಶಿವ

ನಂಬಿಕೆಯು ಎಲ್ಲಾ ರೀತಿಯ ಅನುಮಾನಗಳ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿಯಾಗಿದೆ. ನಂಬಿಕೆಯು ಮನುಷ್ಯನಲ್ಲಿರುವ “ಸಾತ್ವಿಕ” ಸ್ವಭಾವದ ನೈಸರ್ಗಿಕ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿದೆ. ರಜಸ್ಸು ಮತ್ತು ತಾಮಸ ಗುಣಗಳು ಅಹಂಕಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದು ನಮ್ಮಲ್ಲಿನ ಅಹಂಕಾರವನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುವ ಪ್ರವೃತ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರೂ, ಸತ್ವದ ಗುಣವು ನಮ್ಮನ್ನು ದೈವಿಕತೆಗೆ ಶರಣಾಗುವಂತೆ ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಜನನ ಮತ್ತು ಮರಣಗಳ ಚಕ್ರದಿಂದ ನಮ್ಮ ಮೋಕ್ಷಕ್ಕಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ನಿಸ್ವಾರ್ಥತೆ, ನಮ್ರತೆ, ಚಿಂತನೆಯ ಶುದ್ಧತೆ ಮತ್ತು ಭಕ್ತಿ ಅದರ ಮೂಲಭೂತ ವಿಕಸನಗಳಾಗಿವೆ. ಈ ಗುಣಗಳಿಲ್ಲದೆ, ಮನುಷ್ಯನು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರಗತಿಯನ್ನು ನಿರೀಕ್ಷಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.

ತಾಮಸಿಕ ಮತ್ತು ರಾಜಸಿಕ ಗುಣಗಳಿಂದ ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುವ ಮನುಷ್ಯನಲ್ಲಿರುವ ಪ್ರಾಣಿ ಸ್ವಭಾವವನ್ನು ಶಂಕರನು ನಾಶಪಡಿಸುತ್ತಾನೆ. ಈ ಎರಡು ಗುಣಗಳು ಪ್ರಾಥಮಿಕವಾಗಿ ಅವನ ಕೆಳಗಿನ ಸ್ವಭಾವ, ಅವನ ಅಹಂಕಾರದ ಅಪನಂಬಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು ಆಳವಾದ ಅಜ್ಞಾನಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಿವೆ. ಈ ಗುಣಗಳನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಆ ಮೂಲಕ ನಮ್ಮ ಕೆಳಗಿನ ಸ್ವಭಾವವನ್ನು ಶಿವನು ಮನುಷ್ಯನಲ್ಲಿ ದೈವಿಕ ಸ್ವಭಾವದ ಹೊರಹೊಮ್ಮುವಿಕೆಗೆ ಅನುಕೂಲಕರವಾದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸುತ್ತಾನೆ.

ಹಿಂದೂ ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ, ರಾಮಾಯಣದ ರಾವಣ ಅಥವಾ ಭಸ್ಮಾಸುರನಂತಹ ಹೆಚ್ಚಿನ ರಾಕ್ಷಸರು ಶಿವನ ಮಹಾನ್ ಭಕ್ತರಾಗಿದ್ದು, ತಮ್ಮ ಅತಿಯಾದ ದುಷ್ಟತನದ ಹೊರತಾಗಿಯೂ ಶಿವನಲ್ಲಿ ಅಪಾರ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ತೋರಿಸಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬುದು ಕುತೂಹಲಕಾರಿಯಾಗಿದೆ . ವಿಪರೀತ ರಜಸ್ಸು ಮತ್ತು ತಮಸ್ಸಿನ ಗುಣಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಅಂತಹ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಶಿವನು ಮಾತ್ರ ತನ್ನ ಅಗಾಧ ಶಕ್ತಿಗಳ ಮೂಲಕ ಪರಿವರ್ತಿಸಬಲ್ಲನೆಂದು ಈ ಕಥೆಗಳು ಸೂಚಿಸುತ್ತವೆ. ನಿಮ್ಮಲ್ಲಿ ವಿಪರೀತ ರಜಸ್ಸು ಮತ್ತು ತಾಮಸ ಇದ್ದರೆ, ಈ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲು ನೀವು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಶಿವನನ್ನು ಆರಾಧಿಸಬೇಕು ಎಂಬುದು ಈ ಕಥೆಗಳ ನೀತಿಯಾಗಿದೆ. ಇದು ಮೂಲಭೂತವಾಗಿ, “ಶಂಕರ” ಎಂಬ ಪದದ ಅರ್ಥ, ಎಲ್ಲಾ ಸಂದೇಹಗಳನ್ನು ನಾಶಮಾಡುವವನು.

ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ ಶಂಕರನೇ?

“ಶ್ಯಾಂಕ್” ಎಂಬ ಪದಕ್ಕೆ ಶಂಖದ ಚಿಪ್ಪಿನ ಅರ್ಥವೂ ಇದೆ. “ಶಂಕರ” ಎಂಬ ಪದವು ಶಂಖದ ಕವಚದ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ ಅಥವಾ ತೆಗೆದುಹಾಕುವ ಅಥವಾ ನಾಶಕ ಎಂದರ್ಥ. ಹಿಂದಿನ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಶಿವನು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ ಎಂದರ್ಥ ಮತ್ತು ನಂತರದ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಅವನು ವಿಷ್ಣುವಿಗೆ ಸರ್ವೋಚ್ಚ ಎಂದರ್ಥ . ಶಂಖವು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಸಂಕೇತವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ವೈಷ್ಣವರು ಪವಿತ್ರ ಸಂಕೇತವೆಂದು ಪೂಜಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಅದನ್ನು ತಮ್ಮ ಪ್ರಾರ್ಥನಾ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ಇರಿಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನಂತೆ ಪೂಜಿಸುತ್ತಾರೆ. ಭಗವಾನ್ ಶಿವನ ಅನುಯಾಯಿಗಳು ವೈಷ್ಣವರೊಂದಿಗೆ ತಮ್ಮ ಪೈಪೋಟಿಯನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸಲು ಅಥವಾ ಸರಳವಾಗಿ ತಮ್ಮ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳ ಮೇಲೆ ತಮ್ಮ ಪ್ರಾಬಲ್ಯವನ್ನು ಘೋಷಿಸಲು ಶಂಖಗಳ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ ಅಥವಾ ವಿಧ್ವಂಸಕ ಶಂಕರನ ಈ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವನ್ನು ಬಳಸಿರಬೇಕು.

ಪ್ರಾಚೀನ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಶೈವರು ಮತ್ತು ವೈಷ್ಣವರ ನಡುವೆ ದೀರ್ಘಕಾಲದ ಗಂಭೀರ ಪೈಪೋಟಿ ಇತ್ತು ಎಂಬುದು ನಮಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ತಿಳಿದಿದೆ. ಮತ್ತು ಕೆಲವು ಶೈವರು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಮೇಲೆ ಶಿವನ ಪ್ರಾಬಲ್ಯವನ್ನು ಘೋಷಿಸಲು ಶಂಕರ ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಬಳಸಿರುವ ಸಾಧ್ಯತೆಯಿದೆ.

ಭಗವಾನ್ ಶಿವನ ಈ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗಳು ವೈಯಕ್ತಿಕ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗಳಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಈ ಲೇಖನವು ವಿಷಯದ ಮೇಲೆ ವಿಶೇಷ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂಬುದನ್ನು ನಾವು ಗಮನಿಸೋಣ. “ಶಂಕರ” ಅಥವಾ “ಸಂಕಾರ” ಪದಕ್ಕೆ ಹಲವಾರು ಇತರ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗಳು ಇರಬಹುದು.

Leave a Comment